Mỗi buổi sáng bạn dành bao lâu cho việc chọn lựa trang phục để mặc cho một ngày? Bạn tốn bao lâu để có thể chọn một bộ quần áo lộng lẫy xúng xính đi tiệc hay đi chơi với bạn bè? Nếu phải tốn quá nhiều thời gian cho việc ấy thì bạn yên tâm đi, bảng phối màu quần áo bên dưới sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian đấy.

Bảng phối màu quần áo theo quy luật bánh xe màu sắc

Quy luật bánh xe màu sắc được ứng dụng rất nhiều trong thiết kế, hội họa, nội thất, thời trang,... Trong cuộc sống thường ngày nhiều người vẫn dùng bánh xe màu sắc để làm nguyên tắc phối đồ theo màu. Tuy nhiên vẫn chưa nhiều người thật sự hiểu được bánh xe màu sắc là gì.

Bánh xe màu sắc là gì?

Bánh xe màu sắc còn tên gọi khác là vòng tròn màu sắc, bảng phối màu quần áo,... Nó là một vòng tròn màu được sắp xếp theo mối quan hệ giữa các họ của màu sắc, là cầu nối giữa các màu sắc với nhau. Dựa vào bảng màu này, các nàng có thể có những nguyên tắc phối màu quần áo rất cá tính, độc đáo và thu hút sự chú ý.

Phối quần áo theo nguyên tắc mix màu tương phản

Trên bánh xe màu sắc thì những cặp màu sắc đối diện nhau được gọi là màu tương phản. Những màu này khi được kết hợp với nhau sẽ đem lại cho bạn một tổng thể nổi bật. Bên cạnh đó những màu sắc tương phản này còn bổ sung cho nhau làm tổng thể trang phục hài hòa hơn. Đây là một lựa chọn cực kỳ ổn cho những cô nàng nhí nhảnh, cá tính và yêu thích những màu sắc sặc sỡ.

Nguyên tắc phối màu quần áo bằng các cặp màu tương phản trong bánh xe màu sắc. (Ảnh: Internet)

{{https://marc.com.vn/collections/vay}}

Những cặp màu sắc tương phản thường được nhiều người ưa chuộng để phối màu quần áo là: xanh lá - đỏ; tím - vàng; xanh dương - vàng cam;... những cặp màu này hỗ trợ cho nhau giúp set quần áo trở nên nổi bật hơn. Và hầu như bất cứ ai cũng có thể áp dụng nguyên tắc phối màu hết sức cơ bản này.

Xanh dương đậm và vàng là hai màu sắc tương phản được lựa chọn nhiều nhất cho những item đi chơi vào mùa hè của giới trẻ. (Ảnh: Internet)

Phối quần áo theo nguyên tắc mix màu liền kề

Những cặp màu sắc nằm kề nhau là một lựa chọn an toàn khi bạn không có quá nhiều kinh nghiệm trong việc phối màu quần áo. Bởi vì những màu này nằm cạnh nhau nên chúng có sắc thái gần giống nhau, tạo nên sự tương đồng cho từng phần của set đồ.

Xem thêm: 9 phong cách thời trang cực hot có thể bạn chưa biết

Những màu sắc liền kề trong bánh xe màu sắc.  (Ảnh: Internet)

Phối một chiếc sơ mi xanh lá nhạt cùng với một chân váy xòe xanh rêu theo nguyên tắc phối màu hai màu liền kề phù hợp cho những cô nàng nữ tính. (Ảnh: Internet)

Một chiếc sơ mi chấm bi xanh bạc hà nhạt kết hợp cùng một chiếc váy xòe xanh bạc hà tạo nên một set đồ phù hợp cho những cô nàng công sở. (Ảnh: Internet)

Nguyên tắc phối màu quần áo đơn sắc

Tên gọi khác của cách phối màu này là phối tông xoẹt tông hay ton sur ton - một từ ngữ hết sức quen thuộc với các tín đồ mộ điệu. Nguyên tắc phối màu quần áo này phù hợp với mọi đối tượng. Nếu bạn có vóc dáng hơi mũm mĩm thì một bộ trang phục màu sắc sẫm như đen, nâu, xám từ trên xuống dưới là lựa chọn hết sức phù hợp. Lựa chọn này sẽ giúp bạn che được những khuyết điểm của cơ thể và tạo sự chú ý đặc biệt cho đối phương.

Xem thêm: Bắt kịp xu hướng thời trang với những mẫu đầm hoa nhí đẹp 2022

Một chiếc váy đen thanh lịch từ thương hiệu MARC cũng là một lựa chọn phù hợp đối với những cô nàng mũm mĩm và muốn giấu dáng. (Ảnh : Internet)

Đối với những cô nàng công sở thì những bộ quần áo đơn sắc luôn là một item vừa thanh lịch vừa đơn giản. Tuy nhiên tùy vào gam màu được lựa chọn mà những set đồ này sẽ thể hiện một sắc thái khác nhau cho người mặc. Vì vậy với nguyên tắc phối màu sắc quần áo đơn sắc này thì người mặc phải chọn gam màu phù hợp trong từng tình huống. Ngoài ra thương hiệu MARC cũng nổi tiếng với rất nhiều mẫu quần áo đơn sắc phù hợp cho những cô nàng công sở mang phong cách chuyên nghiệp, thanh lịch.

Xem thêm: TOP những mẫu áo khoác nữ Hàn Quốc giá rẻ cho chị em

Một set đồ công sở theo nguyên tắc phối quần áo màu đơn sắc. (Ảnh : Marc Fashion)

Phối quần áo theo gam màu trung tính

Ngày nay, xu hướng “simple is the best“ là cách phối màu trung tính cho trang phục được rất nhiều bạn trẻ lẫn người trung niên lựa chọn. Bởi lẽ nguyên tắc phối màu quần áo này đã dễ mặc lại còn phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Những gam màu trung tính được ưa chuộng là: xám, trắng, nâu, ghi,... Thường thì phương pháp phối giữa một màu trung tính sáng với một màu trung tính tối là một cách kết hợp khôn ngoan. Sự kết hợp này các nhà thiết kế sẽ mang lại cho bạn một bộ quần áo hài hòa màu sắc và hết sức nổi bật.

Một chiếc áo len đính nơ tay dài màu kem kết hợp với quần kaki ống đứng giúp người mặc  vừa thanh lịch vừa tao nhã. (Ảnh : Internet)

Xem thêm: 9 xu hướng thời trang 2022 và những gợi ý hot nhất không thể bỏ lỡ

Những set đồ màu trung tính như xám, đen cũng thường được lựa chọn cho những ngày đông. Lý do nằm ở đặc tính hút nhiệt của những gam màu tối giúp giữ ấm cho người mặc tốt hơn. Ngoài ra, khi phối màu quần áo những gam màu này cũng cho hiệu ứng thị giác ấm áp hơn, phù hợp với thời tiết mùa đông lạnh giá.

Set đồ theo gam màu trung tính vừa giữ ấm cho mùa đông vừa hợp thời trang. (Ảnh: Internet)

Kết hợp gam màu nóng và lạnh

Nếu mặc tông màu nóng mang lại một cảm giác ấm áp cho người đối diện thì mặc tông màu lạnh mang lại một cảm giác hoàn toàn khác. Mặc tông màu lạnh tạo sự mát mẻ cho người mặc lẫn người nhìn. Vậy nếu kết hợp hai tông màu này với nhau thì sẽ được một set đồ như thế nào? Câu trả lời chính là “hoàn hảo” bởi sự bù trừ lẫn nhau giữa hai gam màu.

Gam màu nóng và lạnh. (Ảnh: Internet)

Màu cam rực cháy kết hợp với màu xanh biển được nhiều bạn trẻ ưa chuộng cho set đồ của mình. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, những màu nóng khi được sử dụng thái quá, dùng màu quá đậm, quá chói sẽ dễ khiến cho tổng thể trang phục trở nên rườm rà, nóng bức, chói mắt. Đối với tông màu lạnh thì kén người mặc nên đôi khi mặc những gam màu này làm người mặc nhìn có vẻ lạnh lùng và xa cách hơn. Chính vì thế khi sử dụng những gam màu này cần có sự tiết chế để tránh sự phản tác dụng trông như "tắc kè hoa".

Xem thêmTOP các thương hiệu thời trang nữ hàng hiệu cao cấp chị em công sở tin dùng

Phối màu quần áo theo từng hoàn cảnh

Ngoài việc nằm lòng những nguyên tắc phối quần áo trên các nàng cũng nên chú ý tới những màu sắc trang phục cho phù hợp với những hoàn cảnh, sự kiện dưới đây nhé!

Phối màu trang phục trong môi trường công sở

Vì là môi trường làm việc nên chắc chắn trang phục bạn mang phải mang tính nghiêm túc và chuyên nghiệp. Các nhà thiết kế đã đưa ra màu sắc trang phục đặc trưng thường thấy trong văn phòng là trắng, đen, ghi, xám. 

Nếu bạn mới bước vào công ty và chưa hiểu rõ văn hóa quần áo ở đây, hãy phối những màu sắc nhẹ nhàng như xanh nhẹ hoặc màu đơn sắc để tạo cảm giác thân thiện, dễ gần lại không quá gây chú ý tới mọi người xung quanh nhé.

Vest màu xanh lá, vừa thoải mái lại tinh tế chắc hẳn là set đồ công sở làm mưa làm gió của chị em. (Nguồn: MARC FASHION)

Những gam màu phù hợp dự tiệc

Mặc màu gì khi dự tiệc là câu hỏi được rất nhiều các bạn nữ xinh xắn quan tâm. Khác với môi trường công sở, những buổi tiệc tùng như đám cưới, bữa tiệc sinh nhật bạn bè, tiệc liên quan công ty,... đây là lúc bạn có thể tung những bộ cánh lung linh để thu hút mọi ánh nhìn. Tùy vào phong cach thời trang của mỗi người khác nhau nhưng suy cho cùng thì tông màu được lựa chọn nhiều nhất trong các trang phục đi dự bữa tiệc đám cưới thường có các gam màu sắc tươi tắn như đỏ, hồng, vàng, hay xanh... Đặc biệt trong các đám cưới được tổ chức vào mùa đông thì gam màu trầm mang đến cảm giác ấm áp được ưu tiên lựa chọn hơn cả.

Mẫu váy dây nổi bật sự quyến rũ, phù hợp đi đám cưới hay những buổi tiệc nhẹ nhàng mà xinh đẹp. (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, tùy vào từng hoàn cảnh mà các nàng phối màu cho hợp, ví dụ như khi đi đám cưới thì không nên mặc váy màu trắng hoặc đi dự đám tang đám dỗ không nên mặc những đồ màu nổi,...

Xem thêm: TOP những mẫu áo vest nữ hiện đại đẹp nhất năm 2022

Phối đồ theo mùa

Chọn màu sắc gì cho những ngày hè? Khi nhắc tới mùa hè các chị em sẽ nghĩ ngay đến sự tươi mát, năng động. Xanh dương là màu sắc được nhắc đến nhiều nhất cho những trang phục trong mùa hè nóng nỏng, những chiếc váy tay phồng bồng bềnh xanh trời sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho những chuyến du lịch thú vị và đầy mát mẻ đấy nhé!

Váy màu xanh dương là một sự sựa chọn tuyệt vời cho mùa hè. (Nguồn: Internet)

 Vậy còn mùa đông thì sao? Mặc đồ màu gì để tạo cảm giác ấm áp nhưng lại thời trang?

Chỉ nghe cái tên mùa đông thôi đã đã cảm thấy rất lạnh rồi phải không nào. Vậy nên các nhà thiết kế khuyên bạn nên chọn những trang phục màu tối vì lúc này quần áo màu tối sẽ hấp thụ nhiều nhiệt lượng từ ánh sáng mặt trời dể sưởi ấm cơ thể. 4 gam màu ấm áp mà bạn nên diện trong mùa lạnh này là màu xám, nâu, xanh rêu hoặc xanh navy nhé!

Cardigan màu xám kết hợp chân váy màu đen, một sự kết hợp hoàn hảo trong mùa đông. (Nguồn: Internet)

Không phối quá ba màu cho một bộ quần áo

Nhiều bạn gái yêu thích màu sắc và mong muốn trang phục của mình được nổi bật nên phối nhiều màu cho set đồ của mình. Tuy nhiên việc này lại phản tác dụng vô tình làm trang phục trở nên quá màu mè làm rối mắt người nhìn. Cho nên chúng ta không nên quá tham lam trong việc “chơi” màu, cần biết tiết chế để tạo ra một “bộ cánh” phối màu phù hợp. Tốt nhất là một bộ trang phục chỉ nên có nhiều nhất ba màu cùng phối với nhau.

Bộ quần áo phối quá nhiều màu tạo nên sự lòe loẹt, rối mắt người nhìn. (Ảnh : Internet)

Để có được một bộ trang phục xinh xắn, phù hợp thì không chỉ cần phải tuân theo nguyên tắc phối màu sắc quần áo. Bên cạnh đó chúng ta còn có những tips nhỏ như sau:

Lựa chọn màu sắc trang phục phù hợp với làn da

Đương nhiên không nhất thiết phải chọn tất cả trang phục có màu sắc hợp với sắc tố da của bạn một cách hoàn hào vì như vậy bạn sẽ luẩn quẩn mặc một nhóm màu, một nhóm quần áo gây nhàm chán. Tuy nhiên việc bạn chọn màu sắc thật tinh tế hợp vơi màu da của mình sẽ khiến bạn trở nên nổi bật hơn hoặc làm thay đổi phong cách của bạn trông vừa "chất chơi" nhưng vẫn quen thuộc.

Nếu các nàng đang sở hữu làn da trắng hồng thì không việc gì phải lo lắng khi phối đồ nữa nhé, bởi làn da sẽ "ăn rơ" với tất cả các màu sắc từ màu tối như đen, nâu tới những màu sáng, màu lạnh như xanh, vàng,...

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Da ngăm đen nên mặc váy màu gì?

Còn nếu bạn có một làn da tối màu thì bạn nên chọn những màu sắc trang phục như cam hoặc vàng. Không nên lựa chọn những trang phục có màu sáng như trắng, xanh đọt chuối, vàng chanh,... những màu này vô tình sẽ làm lộ khuyết điểm của bạn. Khiến bạn mất tự tin cũng như làm giảm đi giá trị của bộ trang phục.

{{https://marc.com.vn/collections/ao-khoac-blazer}} 

Với những bạn có làn da vàng điển hình của phụ nữ Châu Á, bạn cũng khá dễ lựa đồ, đặc biệt là với màu vàng và nâu, đặc biệt là màu hồng. Các nhà thiết kế đã nói những tông hồng tươi sáng sẽ giúp cho các nàng trở nên căng mọng và tràn đầy sức sống.

Khi không biết mặc gì hãy phối quần áo với màu trắng hoặc đen

Áo thun knit tanktop cổ tim trắng mix với quần lửng đen, một item tủ đồ ai cũng có mà chẳng bao giờ lỗi thời. (Ảnh : Marc Fashion)

Đen và trắng là hai màu siêu dễ để phối màu quần áo. Hai màu này có thể mix được với hầu hết các màu trong bảng màu. Những bộ trang phục được phối với màu trắng, đen vừa mang tính đơn giản vừa phù hợp với nhiều hoàn cảnh. Vì thế khi bạn quá đau đầu trong việc phải lựa chọn một bộ trang phục để đi chơi, đi học. Hãy mix áo thun trắng với quần jeans đen hoặc ngược lại, một item đơn giản nhưng lại chẳng bao giờ lỗi thời.

Bạn đang xem: Những nguyên tắc phối màu cơ bản cho quần áo năm 2022 giúp bạn trở nên chuyên nghiệp

Mặc quần áo hợp thời trang luôn là mong muốn của rất nhiều người. Chính vì thế những nguyên tắc phối màu quần áo sao cho đẹp như stylist rất quan trọng. Mong rằng qua bài viết trên các bạn sẽ chọn được một cách phối màu quần áo sao cho phù hợp với bản thân nhất nhé!