Thời gian gần đây, song song với việc phát triển kinh tế thì xu hướng bảo vệ môi trường cũng rất được quan tâm. Chính vì thế vải sợi dứa ra đời với nhiều những ưu điểm giúp người dùng chọn được chất liệu thân thiện với môi trường. Cùng MARC tìm hiểu loại vải sợi dứa là gì và những ưu nhược điểm của loại vải này nhé.

Vải sợi dứa là gì?

Vải sợi dứa còn có tên gọi khác là vải sợi lá dứa, đây là loại vải được làm từ sợi tự nhiên được chiết xuất từ cây dứa. Việc tận dụng lượng lá dứa khổng lồ để tạo thành nguyên liệu dệt may thân thiện với môi trường chính là phương pháp tận dụng nguyên vật liệu và giảm thiểu việc sử dụng những loại tài nguyên khác để tạo nên nguyên liệu vải.

Xơ dứa là chất xơ có nguồn gốc từ thực vật, được sản xuất tự nhiên, đây là một lựa chọn mang tính liên tục và chất liệu này có thể phân hủy sinh học rất có ích cho các ứng dụng kỹ thuật khác nhau. Sự phát triển của công nghệ trong ngành thời trang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự thay đổi theo hướng bền vững.

Vải sợi dứa lấy nguyên liệu từ lá cây dứa

Cây dứa được trồng phổ biến ở Việt Nam và các nước trên thế giới, trước đây sau khi thu hoạch trái thì lá dứa thường bị bỏ đi gây lãng phí. Vì lá dứa làm phân xanh thì thời gian lên men lại rất lâu, làm thức ăn chăn nuôi thì sẽ cứa rách miệng vật nuôi.

Vì vậy, sản xuất tơ từ lá dứa là giải pháp tốt nhất tạo thêm việc làm và thu nhập cho người nông dân, lá dứa tách thành sợi thì lại rất là tơ, mỏng, mềm và mảnh hơn so với xơ dừa và sợi đay. Sợi lá dứa có độ bền thấp nên họ đã trộn với những sợi có độ bền cao để tạo ra loại vải vừa có độ mềm của sợi lá dứa vừa có độ bền của những loại sợi khác.

Xem Thêm: Vải Sợi Cà Phê Là Gì? Những Điều Bạn Có Thể Chưa Biết Từ Vải Sợi Cà Phê

Đặc điểm của vải sợi dứa

Vải sợi lá dứa có những đặc điểm đáng chú ý như:

Vải sợi dứa bền và thân thiện với môi trường

Sở hữu cường lực cao gấp nhiều lần các sợi tự nhiên khác nên sẽ tạo nên các sản phẩm thời trang bền bỉ, giảm thiểu sự bai nhão.

Dứa vốn mang trong mình tính kháng khuẩn tự nhiên nên sẽ mang tới cho thị trường dòng sản phẩm thân thiện và thích ứng với mọi làn da kể cả những người có da nhạy cảm.

Quy trình tạo ra vải sợi dứa không hóa chất và hoàn toàn tận dụng phế phẩm công nghiệp mà không cần nuôi trồng hay sử dụng bất cứ sản phẩm phụ trợ nào khác.

Những ưu nhược điểm từ vải sợi lá dứa

Ưu điểm của vải sợi lá dứa

Những ưu điểm từ vải sợi lá dứa

Là loại vải có nguồn gốc từ thực vật tự nhiên, vải lá dứa có nhiều ưu điểm vượt trội so với dòng vải dệt nhân tạo như:

  • Không sử dụng hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất vì được sản xuất hoàn toàn dựa vào máy đánh sợi và các công đoạn ngâm, tách sợi cơ bản, không cần sử dụng bất kỳ hóa chất hoặc nguyên liệu nào có nguồn gốc thực vật, đảm bảo chất thải của ngành công nghiệp sản xuất vải sợi dứa hoàn toàn an toàn với môi trường và không gây hại cho hệ sinh thái.
  • Tận dụng được nguyên liệu tự nhiên, khi thu hoạch thì khối lượng lá dứa bị bỏ đi mỗi năm đều được tận dụng làm nguyên liệu sản xuất, hạn chế tình trạng đốt nương rẫy mỗi năm, giúp hạn chế gây hại đến môi trường.
  • Vải có độ bền cao: Vì sợi tơ dứa cực kỳ mảnh, mềm và mịn nên những tấm vải sợi dứa thành phẩm có độ bóng khá cao, bề mặt mềm mại tương tự như vải lanh hoặc lụa tự nhiên. Công nghệ dệt vải giúp kết cấu sợi vải bền chắc nhưng vẫn thoáng khí, dễ dàng hấp thụ thuốc nhuộm và giữ màu tốt.
  • Giữ màu tốt: Ưu điểm vượt trội của vải sợi dứa so với những loại vải lanh hay tơ lụa chính là không bị phai màu, không bị co sợi vải ngay cả khi sử dụng và giặt nhiều lần. Đồng thời, loại vải này không cần lưu ý quá nhiều trong quá trình giặt phơi, giúp mọi người tiết kiệm được khá nhiều thời gian vệ sinh và bảo quản.

Nhược điểm vải sợi dứa

Việc sản xuất vải sợi dứa mang tính địa lý

  • Mang tính chất địa lý: Do ngành công nghiệp sản xuất sợi dứa chưa thực sự phổ biến trên toàn thế giới mà chỉ tập trung ở các khu vực địa lý có thể trồng cây dứa.
  • Chi phí sản xuất cao, khiến mức giá của những tấm vải sợi dứa khá đắt.
  • Một hạn chế khác của loại vải này là dư lượng thuốc trừ sâu còn lại trong lá sau khi đã thu hoạch quả. Đối với những nông trại organic thì hàm lượng thuốc này hoàn toàn không đáng lo ngại, nhưng nếu mở rộng thu mua nguyên liệu từ nông dân trồng trọt quy mô lớn thì rất khó kiểm soát dẫn đến việc ảnh hưởng chất lượng vải sợi, dễ gây kích ứng da.

Cùng với sự phát triển của ngành may mặc, ngành công nghiệp sản xuất vải và thời trang chắc chắn có được vị thế, vải sợi dứa không ngừng phát triển rực rỡ. Việc sở hữu trang phục làm từ lá dứa chính là cách đơn giản và dễ thực hiện. Hãy truy cập vào website Marc.com.vn để có thể cập nhật những kiến thức mới về xu hướng thời trang mới nhất.