Café là loại đồ uống khá quen thuộc với người Việt, ngoài tác dụng để uống thì café cũng là nguyên liệu để tạo ra vải, hiện tại vải sợi cà phê đang rất được quan tâm trong ngành may mặc. Vậy vải sợi café là gì? Và loại vải này có những đặc điểm gì? Cùng MARC tìm hiểu nhé.

Vải sợi cà phê là gì?

Vải sợi cà phê hay còn gọi là S.cafe là loại vải được nghiên cứu và phát triển bởi công ty Singtex, tạo nên bởi sự kết hợp hoàn hảo của bã cà phê và các chai nhựa PET phế thải. Bã cafe sau khi sử dụng sẽ được nghiền thành bột mịn, trộn cùng các nguyên liệu khác qua quá trình sản xuất biến đổi từ dạng bột thành xơ, sau đó là sợi và cho ra thành phẩm là loại vải café chất lượng, thân thiện với môi trường.

Vải sợi cà phê được kết hợp giữa bã cà phê và chai nhựa PET phế thải

Theo như ước tính, mộ chiếc áo làm từ cà phê cần bã từ 3 cốc cà phê và 5 chai nhựa, lựa chọn các sản phẩm từ vải café giúp bảo vệ môi trường, giảm lượng khí CO2 thải ra trong quá trình sản xuất, tiết kiệm năng lượng hơn hẳn so với quy trình sản xuất sợi thông thường.

Nguồn gốc vải sợi café

Vải sợi café đã được ra đời từ rất lâu, khi giám đốc điều hành của Singtex là Jason Chen và vợ là Amy Lai đi xem biểu diễn tại một quán café. Họ đã thấy một vị khách xin bã cafe đã qua sử dụng, khi đó Amy Lai đã nói đùa với chồng rằng anh ta dùng bã cà phê để khử mùi hôi của mình sau khi chơi thể thao.

Từ những lời nói này mà Jason Chen nảy ra ý tưởng cùng với các nhà khoa học và nghiên cứu để tạo nên loại sợi từ bã café. Sau bốn năm nghiên cứu và phát triển sản phẩm này có tên là S.cafe, từ đó nó được phát triển mạnh cho tới ngày nay.

Xem Thêm: Hàng Rep 11 Là Gì? Học Cách Phân Biệt Khái Niệm Các Thuật Ngữ

Đặc điểm của vải sợi cà phê

Là loại vải mềm mịn, nhẹ, siêu mát

Vải sợi café có đặc điểm mềm mịn, nhẹ, siêu mát

Vải được làm từ các phân tử café nhỏ li ti, mỗi sợi cà phê thành phẩm tuy mỏng nhẹ nhưng lại cực kỳ bền. Cấu tạo sợi vải đặc biệt khiến vải cà phê có khả năng giảm nhiệt từ 1-2 độ C so với hầu hết các loại vải khác trên thị trường, tạo nên cho người mặc cảm giác mát mẻ và thoải mái khi sử dụng loại vải này.

Giúp kiểm soát mùi hiệu quả

Các phân tử cà phê có khả năng hấp thụ mùi cơ thể hiệu quả, nên khi liên kết chặt chẽ sẽ kết sâu vào từng sợi vải giúp lưu trữ tính năng khử mùi bền vững qua nhiều lần giặt. Loại vải này được đánh giá có khả năng kiểm soát mùi gấp 3 lần các loại vải bình thường, đặc biệt thấm hút mồ hôi và hấp thụ mùi cơ thể cực kỳ tốt.

Khả năng nhanh khô vượt trội

Sợi cà phê có khả năng liên tục di chuyển hơi ẩm từ da ra bề mặt ngoài của vải, sau đó tiếp tục di chuyển từ bề mặt ngoài ra bầu không khí bên ngoài. Nên khả năng khô nhanh của vải từ bã cafe cực kỳ cao, đây cũng là đặc tính không bao giờ bị mất đi của vải cafe dưới bất kỳ tác động nào của môi trường.

Chống tia UV tốt

Vải sợi cà phê có khả năng chống tia UV tốt

Theo nghiên cứu, bột cafe có các lỗ xốp nhỏ tạo ra lá chắn tự nhiên và lâu dài cho vải, chúng giúp phản xạ tia UV và chống tia tác động xấu của ánh mặt trời tới 98%. Bởi vậy, những sản phẩm từ sợi café sẽ giúp bạn chống nắng hiệu quả khi sử dụng.

Bảo vệ môi trường

Như đã nói ở trên, để sản xuất ra 1 chiếc áo từ bã cafe chúng ta cần từ 3 – 5 cốc bột café và 5 chai nhựa PET. Chính vì thế, loại vải này sẽ góp phần bảo vệ môi trường khi chai nhựa và bã cafe được sử dụng trong quá trình sản xuất. Quy trình này sẽ giúp làm giảm khí CO2 thải ra trong quá trình sản xuất và tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn.

Là loại vải của tương lai

Trên thế giới, mỗi tháng có tới 100 tấn vải từ sợi café được sản xuất ra để cung cấp ra thị trường, điều này cho thấy rằng đây là chất liệu thân thiện với môi trường được nhiều thương hiệu sử dụng. Ở Việt Nam, với quy mô trồng cây cà phê lớn cũng sẽ nhanh chóng phát triển loại vải này.

Xem Thêm: Màu Ivory Là Màu Gì? Cách Phối Màu Ivory Ai Cũng Cần Biết

Vải sợi cà phê được tạo ra như thế nào?

Quy trình sản xuất vải sợi cà phê

Quy trình sản xuất vải sợi café được tạo ra theo 5 bước như sau:

  • Bước 1: Bã bột cà phê được thu về và rang ở nhiệt độ từ 160 đến 220 độ C.
  • Bước 2: Thông qua quy trình tiết kiệm năng lượng, café đã rang được gnhieenf thành dạng bột mịn, bột sau khi nghiền có kích thước nhỏ như các phân tử nano.
  • Bước 3: Sau khi được nghiền nhỏ bột café được trộn với polymer để tạo ra hỗn hợp cần thiết cho quá trình sản xuất ra sợi vải.
  • Bước 4: Quá trình trộn, bột café sẽ bám lên mặt sợi polymer, lúc này thực hiện se sợi để tạo ra những tính năng nổi bật của sợi café.
  • Bước 5: Thành phẩm sợi café sẽ được se sợi và dệt thành những tấm vải lớn, sau đó đóng thành lô cuốn để cung cấp nguyên liệu cho sản xuất.

{{https://marc.com.vn/collections/chao-2024/}} 

Trên đây là những thông tin về vải sợi cà phê để bạn tham khảo mà MARC tổng hợp cho bạn, để biết thêm thông tin về các xu hướng thời trang, truy cập vào website Marc.com.vn để tìm hiểu và cung cấp thêm kiến thức.