Bên cạnh thời trang bền vững thời gian gần gây thời trang nhanh cũng được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Thời trang nhanh cung cấp cho người tiêu dùng những mẫu quần áo thời trang hợp thời, giá phải chăng tuy nhiên tuổi thọ của những sản phẩm này không dài, nguyên liệu tạo ra chúng là những chất khó phân hủy. Vậy thời trang nhanh là gì? Chúng có ưu nhược điểm như thế nào? Và hệ lụy chúng tạo ra có nguy hiểm không? Cùng MARC tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về thời trang nhanh

Thời trang nhanh là gì?

Thời trang nhanh hay còn gọi là Fast Fashion, thời trang ăn liền, đây là thuật ngữ dùng để chỉ những món đồ thời trang lấy ý tưởng từ những xu hướng thời trang mới, được sản xuất nhanh để chuyển tới các cửa hàng và bán cho người tiêu dùng. Thời trang nhanh cho phép người dùng mua những thiết kế mới lạ theo xu hướng, giá cả phải chăng, hợp với túi tiền của mọi người.

Thời trang nhanh là những thiết kế theo trend, giá cả phải chăng

Thương hiệu thời trang nhanh ra đời đáp ứng nhu cầu thời trang đang ngày càng gia tăng của chúng ta đồng thời cũng là để bắt kịp xu hướng, trend theo từng năm. Những bộ trang phục này đã được xem là các món đồ thời thượng, đỉnh cao được bày bán ở nhiều nơi, vô số người với mong muốn thể hiện phong cách của bản thân sẽ tìm tới những items thời trang phù hợp với xu hướng này.

Đặc điểm của thời trang nhanh

  • Phương pháp sản xuất của thời trang nhanh tập trung vào tiêu chí nhiều hơn và nhanh hơn, do vậy những món đồ này thường có mức giá phù hợp với số đông mà vẫn kịp thời đáp ứng được xu hướng thời trang mới nhất.
  • Đối tượng hướng tới của thời trang ăn liền đó là nhóm khách hàng trẻ tuổi, luôn có gu thời trang chạy theo trend. Chính bởi thế, mà Fast Fashion đang thách thức các ngành thời trang truyền thống với các bộ sưu tập và dòng sản phẩm mới được tung ra một cách có trật tự theo mùa.
  • Thời trang nhanh mang trong mình không ít lợi ích cho kinh tế, thị trường, nhưng cũng mang tới những vấn đề về môi trường, sức khỏe mà cộng đồng cần cân nhắc.

Thời trang nhanh mang lại không ít lợi ích cho kinh tế thị trường

Làm sao biết một thương hiệu là Fast Fashion?

Để biết một thương hiệu thời trang có phải là Fast Fashion không? Bạn cần biết thương hiệu đó có thỏa một số tiêu chí dưới đây hay không:

  • Thương hiệu có đa dạng phong cách thời trang, và những sản phẩm có bắt kịp, nhanh nhạy với các trend thịnh hành hay không?.
  • Thời trang để ra mắt các bộ sưu tập phải hợp trend được bày bán ngắn hơn nhiều so với thời gian của các bộ trang phục trên sàn catwalk.
  • Các sản phẩm bán ra có sự giới hạn về số lượng do họ chỉ sản xuất một số lượng nhất định bán trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Chất liệu may các sản phẩm thường có giá thành rẻ vì vậy sản phẩm không giữ được tuổi thọ cao.

Dấu hiệu nhận biết một thương hiệu theo xu hướng thời trang nhanh

Những ưu điểm và nhược điểm của thời trang nhanh

Ưu điểm của thời trang nhanh

Thời trang nhanh là một xu hướng mang tới nhiều lợi ích trong kinh doanh với những ưu điểm:

  • Các sản phẩm tạo ra đều chạy theo trend, hợp mốt nên đại bộ phận khách hàng đều mong muốn sở hữu chúng.
  • Xu hướng thời trang sẽ thay đổi liên tục, nên các thương hiệu không bổ sung số lượng hàng hóa của một mặt hàng nếu nó đã hết. Mà họ sẽ thay thế mặt hàng đã bán hết bằng mặt hàng mới, người tiêu dùng cũng sẽ phải chi tiền vì những món đồ hữu hạn, không có sẵn trong thời gian dài.
  • Do giá thành rẻ nên tạo thói quen mua sắm cho người tiêu dùng.
  • Do tốc độ thay đổi mẫu của thời trang nhanh nên sẽ có xu hướng giúp các thương hiệu tránh bị giảm giác, dẫn tới giảm biên lợi nhuận.
  • Thời trang nhanh cũng cho phép người tiêu dùng có thể sở hữu những món đồ thời trang mà họ yêu thích với mức giá phải chăng.
  • Chi phí sản xuất dành cho thời trang ăn liền sẽ rẻ hơn so với thời trang  bền vững.

Nhược điểm của thời trang nhanh

  • Khó khăn trong việc quản lý khách hàng do đa dạng đối tượng khách hàng.
  • Khó khăn trong việc quản lý dòng tiền bởi sự luân phiên trong sản xuất và kinh doanh.
  • Khó khăn trong việc quản lý kho hàng.
  • Mất nhiều nhân viên để quản lý.
  • Mang lại những hệ lụy khôn lường tới môi trường.

Những hệ lụy khôn lường từ thời trang nhanh ảnh hưởng tới môi trường

Thời trang nhanh ảnh hưởng xấu tới môi trường bởi thải ra một lượng rác thải lớn

Vào tháng 3/2023 chương trình môi trường liên hợp quốc UNEP đã báo cáo ngành công nghiệp thời trang chiếm 10% lượng khí thải carbon toàn cầu hàng năm. Để giữ chi phí sản xuất ở mức thấp, các sản phẩm thời trang nhanh thường sẽ được làm từ chất liệu polyester – Là một loại sợi tổng hợp và rẻ làm từ dầu mỏ, chất liệu này phải mất khoảng 200 năm mới có thể phân hủy.

Thời trang nhanh được cho là gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, các nhà nghiên cứu cho rằng chúng đã góp phần lớn trong việc gây ô nhiễm môi trường, lãng phí chất liệu, do vật liệu rẻ tiền và phương pháp sản xuất mà nó sử dụng.

Xem Thêm: Hàng Rep 11 Là Gì? Học Cách Phân Biệt Khái Niệm Các Thuật Ngữ

Các sản phẩm của thời trang nhất có chất lượng không tốt, bị xuống cấp nhanh chóng nhưng lại không thể tái chế như thời trang bền vững. Vì chỉ yếu được làm từ chất liệu tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ, khi bị loại bỏ, chúng sẽ trở thành những bãi rác cực kỳ lớn, có thể tồn tại thời gian dài.

{{https://marc.com.vn/collections/best-seller/}} 

Trên đây là toàn bộ thông tin về thời trang nhanh và những hệ lụy của thời trang nhanh đối với môi trường, hy vọng rằng sau những thông tin này  bạn sẽ có thêm thông tin để có những suy nghĩ, biện pháp giúp giảm thiểu rác thải ra môi trường, và tiết kiệm cho chính túi tiền của bạn. Truy cập website Marc.com.vn để biết thêm các thông tin khác.