Thời trang bền vững đang trở thành xu hướng quan trọng trong lĩnh vực thời trang, nhất là trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng thì xu hướng này càng được người tiêu dùng ủng hộ. Vậy thời trang bền vững là gì? Làm sao xây dựng thương hiệu thời trang bền vững? Cùng MARC tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về thời trang bền vững

Thời trang bền vững là gì?

Thời trang bền vững có tên tiếng Anh là Sustainable Fashion đây là xu hướng phát triển trong ngành thời trang  nhằm mục đích giảm thiểu tác động tới môi trường sống như: Giảm hao hụt tài nguyên thiên nhiên, giảm rác thải, giảm ô nhiễm môi trường và giảm stress đến con người tham gia sản xuất và sử dụng sản phẩm.

Thời trang bền vững giúp giảm tác động tới môi trường

Nói chung, hiểu một cách dễ hơn thì thời trang bền vững đòi hỏi việc sử dụng các chất liệu an toàn, có khả năng tái sử dụng và phân hủy tự nhiên, cùng với quy trình sản xuất an toàn, giới hạn tối đa việc tiêu thụ tài nguyên, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Ở Việt Nam, xu hướng thời trang bền vững cũng đang bắt đầu nổi lên, đặc biệt trong bối cảnh thời trang nhanh vẫn và đang phổ biến. Việc tạo ra và lựa chọn những trang phục bền vững đã trở thành một phần quan trọng trong ngành thời trang. Các thương hiệu thời trang bền vững ở Việt Nam cũng đang được thúc đẩy ngày càng nhiều thương hiệu theo xu hướng này.

Xem Thêm: Thời Trang Nhanh Là Gì? Những Hệ Lụy Khôn Lường Từ Thời Trang Nhanh

Những ưu điểm của thời trang bền vững

Xu hướng thời trang bền vững đang trở nên ngày càng phổ biến và được quan tâm rộng rãi trong ngành thời trang hiện nay bởi có những ưu điểm:

Xu hướng thời trang bền vững đang được phát triển tại Việt Nam

  • Bảo vệ môi trường: Những sản phẩm của xu hướng thời trang bền vững được sản xuất bằng cách giảm sử dụng hóa chất độc hại, tiết kiệm năng lượng, giúp giảm ô nhiễm môi trường. Việc sử dụng nguyên liệu tái chế hoặc tài nguyên tự nhiên bền vững để giảm hao hụt tài nguyên thiên nhiên, đồng thời khi thiết kế các sản phẩm tập trung vào độ bền, khả năng sử dụng lâu dài giúp giảm tối đa sản phẩm bị bỏ sau khi sử dụng.
  • Bảo vệ sức khỏe: Những người tham gia vào sản thời trang bền vững sẽ được đảm bảo mọi quyền lợi, cùng một môi trường lành mạnh, an toàn. Sản phẩm không chứa hóa chất độc hại nên trong quá trình sản xuất đảm bảo được môi trường làm việc đồng thời giúp bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.
  • Có thể tái chế sản phẩm: Phong cách thời trang bền vững có chất lượng cao, các sản phẩm đều có tuổi thọ lâu dài, giúp tiết kiệm cho người tiêu dùng bởi không cần thay thế thường xuyên. Chúng được thiết kế để tái sử dụng hoặc tái chế, giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên.
  • Đưa ra thông điệp về bền vững: Thời trang bền vững đưa ra thông điệp về sự bền vững và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, giúp nâng cao nhận thức nhận thức của người tiêu dùng. Bằng cách này sẽ thúc đẩy lối sống và thái độ tiêu dùng bền vững, điều này có thể thúc đẩy thay đổi tích cực trong cách mua sắm và sử dụng thời trang.

Thời trang bền vững có lợi ích gì với môi trường và xã hội?

Lợi ích nhận được khi phát triển thời trang bền vững

Thời trang bền vững được chứng minh mang lại những lợi ích to lớn với môi trường và xã hội:

  • Các sản phẩm khi sử dụng có thể tái chế và tái sử dụng giúp làm giảm thiểu lượng rác thải.
  • Giảm hao hụt tài nguyên thiên nhiên bằng cách sử dụng nguyên liệu bền vững.
  • Giảm tác động tới nguồn nước do áp dụng các phương pháp sản xuất tiết kiệm nước.
  • Bảo vệ quyền lợi của người lao động, tạo cơ hội việc làm và cải thiện điều kiện làm việc.
  • Giảm lãng phí và thất thoát sản phẩm vì thời trang bền vững khuyến khích sử dụng lâu dài, tái sử dụng sản phẩm.
  • Góp phần vào việc nâng cao ý thức của người tiêu dùng về tác động của ngành thời trang đối với môi trường và xã hội.
  • Tăng cường tính minh bạch trong ngành công nghiệp thời trang, người tiêu dùng có thông tin về nguồn gốc của các nguyên vật liệu và điều kiện sản xuất, giúp người dùng có lựa chọn thông thái nhất.
  • Góp phần xây dựng nền kinh tế bền vững, tái sinh hệ sinh thái mang tới một cộng động phát triển thịnh vượng.

Làm sao để xây dựng thương hiệu thời trang bền vững?

Có nhiều cách để một thương hiệu thời trang tiếp cận và xem xét về thời trang bền vững, bạn có thể tham khảo những điều dưới đây để giúp xây dựng thương hiệu thời trang của mình theo hướng này:

Tư duy đúng đắn về thời trang bền vững

  • Để bắt đầu xây dựng một thương hiệu thời trang bền vững, bạn cần trang bị cho mình một lối suy nghĩ và tư duy đúng đắn. Khi đã chọn thân thiện với môi trường, bạn cần cam kết nghiêm túc, dồn hết tâm sức.
  • Khách hàng mục tiêu của thương hiệu bạn sẽ bị thu hút bởi các giá trị thương hiệu của bạn muốn truyền tải đó là sự trung thực và tính minh bạch. Người tiêu dùng muốn biết được các thông tin sản phẩm một cách rõ ràng: Sản phẩm của bạn được sản xuất ở đâu, xưởng may của bạn có an toàn cho người sản xuất, chất liệu của sản phẩm là chất liệu gì, nguồn gốc từ đâu?...

Sử dụng chất liệu tự nhiên

Đối với thời trang bền vững, chọn lựa chất liệu rất quan trọng, hãy chọn liệu những chất liệu tự nhiên, có thể tái chế, thân thiện với môi trường. Các chất liệu tái chế, hoặc chất liệu tự nhiên phải kể tới như cotton hữu cơ, tencel, linen với các phương thức canh tác sản xuất ít tác động tới môi trường.

Thiết kế để vòng đời sản phẩm tăng

  • Tuổi thọ trung bình của một sản phẩm thời trang là khoảng 2.2 năm, nếu bạn có tư duy hay kế hoạch thiết kế sản phẩm theo xu hướng không bao giờ lỗi mốt thì vòng đời sản phẩm tăng lên 5-10 năm, thậm chí hơn.
  • Những tác động tiêu cực lên môi trường có thể giảm đi nhiều chỉ qua công đoạn thiết kế, bạn có thể thông qua sử dụng các kỹ thuật thời trang để giảm thiểu rác thải từ đó thực hiện bền vững. Cũng có thể hướng dẫn khách hàng cách bảo quản, sửa chữa, tái sử dụng và tái chế thông qua thiết kế.

Thiết kế đa năng để vòng đời sản phẩm tăng là một trong những cách để tạo thời trang bền vững

Lựa chọn đối tác

Hãy chọn những đối tác, nhà sản xuất có triết lý về thời gian bền vững để hợp tác. Như các nhà máy của đối tác cần chăm sóc tốt cho đời sống công nhân, sử dụng và lựa chọn những nguyên liệu an toàn cũng như bảo vệ môi trường một cách tốt nhất.

Quy trình bán hàng rõ ràng

Khi các sản phẩm của bạn đã hoàn thành, sẵn sàng được vận chuyển cho khách, hãy đảm bảo rằng chúng được vận chuyển theo cách ít gây hại nhất để đảm bảo việc tác động xấu tới môi trường. Có thể nghiên cứu tối ưu hóa việc đóng gói, các hộp chứa hàng làm từ chất liệu có thể tái chế, tái sử dụng được.

Truyền tải thông điệp về tính bền vững cho khách

Khi sản phẩm của bạn nằm trên tay khách hàng, cũng là lúc bạn truyền tải thông tin tới cho họ. Hãy tìm cách để khách hiểu được những nỗ lực của thương hiệu trong việc bảo vệ môi trường để họ có thể trân trọng những sản phẩm, từ đó giá trị mà bạn đem lại cho họ đã thành công.

Luôn cập nhật kiến thức mới

Với sự thay đổi chóng mặt của thời trang, việc cập nhật kiến thức mới để hướng tới thời trang bền vững rất quan trọng. Cần không ngừng học hỏi, tự tìm cách áp dụng các cấu trúc, quy trình mới để giảm tác động tới môi trường cũng như tạo nên các sản phẩm thân thiện hơn.

{{https://marc.com.vn/collections/chao-2024/}} 

Trên đây là những thông tin về thời trang bền vững mà MARC mang tới cho bạn để tham khảo. MARC cũng đang xây dựng và thực hiện thương hiệu của mình theo xu hướng này, không chỉ mang cho khách hàng của mình những sản phẩm chất lượng cao, mà còn góp phần phát triển ngành thời trang bền vững tại Việt Nam.