Spandex là một trong những loại vải được sử dụng nhiều trong ngành thời trang, được biết tới với những ưu điểm đáng kinh ngạc. Vậy Spandex là gì? Hãy cùng MARC khám phá những điều thú vị đáng kinh ngạc từ loại vải này nhé.

Tìm hiểu về vải Spandex

Spandex là gì?

Vải Spandex là một loại vải có tên gọi khác là Elastane, Lycra đây là vải sợi tổng hợp nhẹ được tạo ra từ dầu mỏ, than đá và các chất phụ gia khác. Spandex được tạo từ hợp chất hóa học đồng vị của polymer Polyester – polyurethane. Đây là một loại sợi nhân tạo dùng để thay thế cao su, vì thế loại vải này có khả năng đàn hội tốt hơn cả cao su tự nhiên.

Vải Spandex có khả năng đàn hồi cực tốt

Trên thực tế không có sản phẩm nào làm từ 100% sợi Spandex, bởi giá sản phẩm làm hoàn toàn từ sợi Spandex rất đặt. Nên các nhà sản xuất sẽ pha trộn thêm các loại sợi khác để giảm bớt chi phí và bù đắp những khuyết điểm của Spandex.

Nguồn gốc vải Spandex

Như đã nói ở trên, một trong những nguyên vật liệu cơ bản để làm ra vải Spandex đó là polyurethane, được tạo ra vào năm 1937 bởi IG Farben ở  Đức. Sau đó vào cuối thế chiến thứ hai, các nhà khoa học hàng đầu của Đức đã bắt đầu sự nghiệp mới ở Hoa Kỳ và nhiều kỹ sư dệt may đã chuyển tới công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển dệt may tổng hợp đó là DuPont Corpose.

Sử dụng nghiên cứu Polyurethane, Dupont đã tìm cách tạo ra một loại vải polymer mới có độ đàn hồi cao. Trong quá trình phát triển, họ đã gợi loại vải này là Spandex, khi được hoàn thành, nó được bán với tên thương hiệu Lycra.

Xem Thêm: Gợi Ý Outfit Đi Chơi Tết Sành Điệu, Siêu Cá Tính Cho Nàng Cực Xinh

Ưu điểm từ vải Spandex

Vải Spandex có độ co giãn cao

Độ đàn hồi và co giãn cực tốt

Spandex là chất liệu được đánh giá có độ co giãn và độ đàn hồi cao, chúng có thể chịu áp lực lớn, lực kéo căng nhưng vẫn không xảy ra hiện tượng đứt hay bị giãn. Loại vải này có thể chịu được lực kéo lên tới 8 lần độ dài ban đầu mà vẫn không bị ảnh hưởng gì.

Độ bền cao

Đây là loại vải có độ bền cực cao, nên khi nhăn nó có thể chịu được sự định hình của nhiệt độ để trở về trạng thái phẳng như ban đầu. Hơn nữa, đây là loại vải có thể chịu được thoái hóa bởi dầu.

Không gây kích ứng da

Spandex có độ nhẹ, trơn, mềm, dễ nhuộm màu, không gây tích điện và ít gây kích ứng da, cũng như có khả năng chịu mài mòn tốt.

Đa dạng màu sắc

Spandex được coi là loại vải có thể nhuộm và giữ màu rất tốt, vì thế những trang phục được may từ loại vải này.

Có bao nhiêu loại vải Spandex?

Có nhiều loại vải Spandex khác nhau

Có ba loại vải Spandex được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp may mặc, đó chính là:

Cotton Spandex

Chất liệu chính được lựa chọn nhiều nhất để pha trộn cùng với sợi Spandex đó là cotton, bởi những đặc tính nổi trội của vải cotton như khả năng thấm hút mồ hôi và thoáng mát ưu việt, lại vừa có thể khắc phục được nhược điểm của chất liệu vải Spandex. Sự kết hợp này giúp cho Cotton Spandex thừa hưởng đầy đủ những ưu điểm của hai loại vải ban đầu như: Co giãn tốt, thấm hút cao, bề mặt vải mềm, ít bám bụi và dễ dàng vệ sinh.

Poly Spandex

Đây là sự pha trộn của hai chất liệu Spandex và Polyester để cho ra thành phẩm vải thun lạnh, mềm mịn và mát khi mặc cũng như có thể hỗ trợ khách hàng dễ dàng hơn trong công cuộc bảo quản quần áo. Do thừa hưởng những ưu điểm của Polyester nên bề mặt vải Poly Spandex cũng có độ bóng nhẹ làm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Poly Spandex sử dụng để may váy, đầm, các trang phục dự tiệc.

Len Spandex

Đây là loại vải dành cho những ngày thời tiết lạnh của mùa đông hoặc mùa thu, những chiếc áo len mà chúng ta sử dụng. Loại vải này mang tính thời trang, đẹp. Cải thiện được độ đàn hồi và co giãn của len nhờ khả năng đàn hồi vượt trội của Spandex.

Xem Thêm: Boutique Là Gì? Ý Nghĩa Thuật Ngữ Boutique Trong Cách Lĩnh Vực

Hướng dẫn cách giặt vải Spandex

Spandex được ứng dụng rất nhiều trong đời sống của chúng ta

Để giữ được sản phẩm có tuổi thọ dài hơn bạn nên chú ý những vấn đề dưới đây:

  • Nên giặt các sản phẩm từ Spandex bằng tay, sử dụng loại sản phẩm chất tẩy rửa nhẹ nhàng, trong quá trình giặt không nên sử dụng tay để vắt. Khi giặt xong bạn nên phơi dưới trời mát, không nên phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
  • Không đổ trực tiếp chất tẩy rửa lên trên bề mặt vải.
  • Hạn chế việc ủi quần áo, nên sử dụng nhiệt độ thấp để ủi, tránh để nhiệt độ cao gây ảnh hưởng tới cấu trúc vải.
  • Đối với những đồ bơi được may từ vải spandex bạn nên giặt ở nước thường, và ngâm đồ trước 30 phút khi giặt.

{{https://marc.com.vn/collections/best-seller/}} 

Trên đây, MARC đã cho bạn biết Spandex là gì? Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có được những kiến thức về loại vải này. Còn bây giờ hãy truy cập ngay vào Marc.com.vn để biết thêm nhiều chất liệu vải khác nhé.