High fashion là gì? Câu hỏi mà không phải cô nàng nào cũng biết, là một xu hướng thời trang cao cấp thì chưa đủ nó còn là những thiết kế “độc nhất vô nhị”, để tạo nên phong cách thời trang hàng hiệu, đẳng cấp. Một khi có khả năng chọn mua được những trang phục high fashion đã chứng tỏ độ thời thượng của chính người mặc. Cùng MARC tìm hiểu phong cách thời trang này như thế nào nhé.

Tìm hiểu về thời trang high fashion

High fashion là gì?

High fashion (thời trang cao cấp) là thuật ngữ thời trang tiếng Anh của Haute Couture đây là những thiết kế thời trang do các nhà thiết nổi tiếng kế thực hiện, những mẫu thời trang high fashion không chỉ đắt giá mà nó còn đem lại giá trị thẩm mỹ cho người mặc. Hơn thế nữa, chính dòng sản phẩm thời trang high fashion còn thể hiện vị trí địa vị xã hội của một người.

High fashion không chỉ là thời trang cao cấp mà còn độc nhất vô nhị

Những item thuộc high fashion còn giúp người dùng thể hiện địa vị xã hội cao của mình, outfit high fashion thường có thiết kế độc lạ, bắt mắt cùng chất liệu cực bền được may tỉ mỉ, cẩn thận đến từng milimet.

Tất cả những thiết kế mà bạn nhìn thấy trên sàn diễn haute couture chỉ xuất hiện một lần ở đó và sẽ không bao giờ tìm thấy trong cửa hàng hay nơi công cộng ngẫu nhiên nào đó. Những nhân vật có khả năng sẽ liên hệ với nhãn hàng sau khi kết thúc show diễn, hoặc ngay khi show đang diễn ra để đặt hàng. Mẫu thiết kế sẽ được chỉnh sửa theo vóc dáng cũng như các yêu cầu đặc biệt từ khách hàng.

Xem thêmTìm Hiểu Về Vải Tweed, Gợi Ý Những Item Cực Đỉnh Từ Vải Tweed Của MARC

Lịch sử ra đời của high fashion

Khi nhắc tới đất nước Pháp, người ta sẽ liên tưởng ngay tới một kinh đô thời trang, nơi mà nhiều thương hiệu nổi tiếng ra đời như: Chanel, LV, Hermes,… việc high fashion được hình thành là điều sớm hay muộn để đảm bảo vị thế của các brand thời trang đình đám, cũng như bảo vệ lĩnh vực này.

Trở về những năm 1868, thời trang hoàng gia Pháp được rất nhiều người ưa thích và ca tụng với sự tinh tế và quý phái trong từng chi tiết. Để tạo nên được những bộ đồ cao cấp như này, những người thợ may phải tự tay cẩn thận may vá, thêu dệt từng bộ phận của outfit. Dần dần, những outfit high fashion ngày càng trở nên nổi tiếng, do vậy, nhiều người có địa vị, giới thượng lưu đã đến tận nước Pháp để may cho mình những trang phục haute couture riêng.

Haute Couture dành cho người có địa vị và giới thượng lưu

Khi mới ra đời, nghiệp hội haute couture đã có một cái tên cực dài “Chambre Syndicale de la Haute Couture”, cho tới đầu thế kỷ 20, cái tên dài ấy mới được rút ngắn thành Haute Couture. Vào năm 1945, hiệp hội này đã tạo ra những quy luật và tiêu chuẩn để phân biệt thời trang cao cấp với các loại thời trang khác, tiếp đến 21 năm sau, nhãn hiệu thời trang đình đám YSL đã xuất hiện cùng hàng loạt các brand thời trang cao cấp khác.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ, bền vững đó đã bị chững lại do các quy định khắt khe của Chính Phủ, số lượng thành viên của hiệp hội high fashion lúc đó đã từ 106 giảm còn 19. Chưa kể, các thương hiệu tham gia haute couture đã phải chi tiêu đến hàng chục triệu đô cho các BST. Tuy phải trải qua nhiều khó khăn, gian truân, nhưng haute couture vẫn tồn tại và phát triển cho đến tận bây giờ, nó dần trở thành một thứ không thể thiếu trong giới thời trang và các khách hàng thượng lưu.

Xem thêmNhững Mẫu Đầm Trễ Vai Sang Chảnh Xu Hướng Thời Trang 2023

Những tiêu chuẩn và quy tắc của high fashion

Sản phẩm được thiết kế 100% bằng tay

High fashion được đánh giá là nghệ thuật thiết kế, nên mỗi outfit sẽ được thiết kế hoàn toàn bằng tay. Đây là những bộ đồ được làm nên từ tay những người thợ lành nghề bằng kỹ thuật tinh xảo. Sản phẩm sử dụng chất vải cao cấp, nguyên liệu quý hiếm và đắt đỏ. Ngoài ra, cách trang trí và kết hạt cũng được làm 100% bằng tay.

High Fashion được thiết kế hoàn toàn bằng tay

Để thiết kế một bộ trang phục haute couture phải tốn khá nhiều công sức và thời gian, do vậy những sản phẩm này không có mức giá niêm yết như thời trang may sẵn. Mỗi chiếc đầm, chiếc áo, hay chiếc quần haute  couture sẽ là độc bản, được may đo và thiết kế riêng cho từng khách hàng. Có những lúc các nhà mốt sẽ thiết kế những BST haute Couture chỉ dùng để trưng bày, đây được coi như những tác phẩm nghệ thuật, thể hiện tài năng, sáng tạo của các nhà thiết kế.

Khách hàng của haute couture đều thuộc giới thượng lưu

Khách hàng của high fashion thuộc giới thượng lưu

Một brand thời trang high fashion phải tạo ra những mẫu sản phẩm được may đo theo đơn đặt hàng của khách hàng. Khách hàng sẽ được thử outfit đó cho tới khi vừa ý thì thôi. Bộ đồ phải là thiết kế nguyên bản do chính tay nhà thiết kế của thương hiệu làm nền, đụng hàng trong giới high fashion là điều không có.

Nhà xưởng được đặt tại Paris

Các xưởng may high fashion luôn được đặt tại thủ đô Paris, trong mỗi xưởng, phải cần ít nhất 20 thợ lành nghề làm việc quanh năm. Chanel là thương hiệu lâu đời nhất trong giới haute couture khi đã hoạt động từ năm 1913. Nối tiếp đó là các cái tên đình đám như Dior, Julien Fournie, Schiaparelli,… Hiện nay, đã kết nạp thêm các thành viên từ các quốc gia khác như Ý, Đức, Trung Quốc,…

Tham gia tuần lễ thời trang high fashion Paris mỗi năm

Tham gia  lịch trình của tuần lễ thời trang high fashion Paris mỗi năm

Mỗi mùa, các nhà thiết kế phải tạo nên một BST gồm ít nhất 25 mẫu trang phục nguyên bản, bao gồm outfit ban ngày và ban đêm. High fashion thường dành cho những tiệc lớn, sự kiện linh đình. Mỗi năm tuần lễ trình diễn thời trang được tổ chức hai lần bởi nghiệp đoàn may đo cao cấp, mùa đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng Giêng, còn mùa thứ 2 sẽ được tổ chức vào tháng 7.

{{https://marc.com.vn/collections/marc-signature}} 

High fashion luôn là thế giới thu hút sự tò mò và ái mộ của bất kỳ ai, và của bất kỳ nhãn hàng nào, hy vọng rằng bài viết của MARC đã đem tới cho bạn những thông tin hữu ích nhất về thời trang cao cấp high fashion. Hãy luôn làm mới bản thân với những item yêu thích nhé, bạn có thể truy cập vào website Marc.com.vn để lựa chọn những mẫu thời trang bạn yêu thích nhé.