Là loại vải đang “làm mưa làm gió” trên thị trường thời trang hiện nay, không chỉ cho thiết kế tôn dáng, đa dạng màu sắc vải Tafta có tính chất bóng mịn, sang trọng. Vậy vải Tafta là gì? Có mấy loại? và ứng dụng của loại vải này như thế nào? Hãy cùng MARC tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Vải Tafta là gì?

Vải Tafta (Tên tiếng Anh là Taffeta) có nghĩa là dệt xoắn là một loại chất liệu phổ biến, với thành phần chủ yếu là sợi tơ tằm hay sợi bông, loại vải này còn được dệt từ những loại sợi tổng hợp khác như poly hay sợi visco,…

Nguồn gốc ra đời vải Tafta từ tận những thế kỷ 15 ở Ba Tư và Ấn Độ, đây là chất liệu cao cấp, có độ móng mịn, được dùng để may váy cưới, may rèm cửa hay những bộ trang phục cho tầng lớp quý tộc. Vải tafta không phải là vải lụa dù chúng cũng có độ bóng như nhau, loại vải này cứng hơn trong khi đó vải lụa thì mềm mại, mỏng.

Trước đây, Tafta được làm hoàn toàn từ những sợi thiên nhiên như sợi bông, tơ tằm,… chính bởi thế mà giá thành khá đắt đỏ, để giảm giá thành và giúp nhiều người có thể sử dụng vải này, các nhà khoa học đã phát minh ra những loại vải Tafta nhân tạo. Chúng được thêm thành phần sợi polyester để làm giảm mức giá bán ra.

Chất liệu vải Tafta đem tới outfit cho nàng vẻ ngoài sang chảnh và kiêu sa vô cùng

Mỗi thành phần sẽ đem đến một loại vải tafta khác nhau, một số thành phần như:

  • Cotton (Bông): Với thành phần cotton mềm mại, những bộ trang phục làm từ bông tafta rất an toàn cho làn da bạn, không chỉ thế, loại vải này còn khô thoáng, có khả năng co giãn khá ổn.
  • Tơ tằm: Thành phần đem tới cho cô nàng sự nhẹ nhàng và tinh tế, chất liệu tơ tằm cũng là một trong những loại vải đắt đỏ. Giá thành tuy cao, nhưng chúng lại đem lại sự mềm mại, thoáng mát.
  • Acetate Tafta: Giá thành rẻ nhưng loại vải làm từ thành phần này sẽ không được thoáng mát như hai loại chất liệu trên. 
  • Viscose Tafta: Tương tự như sợi poly, đây cũng là một sợi nhân tạo. Vải Tafta Visco có độ bóng và cả sự mềm mại nhưng lại không được bền như poly.

Các đặc điểm riêng của vải Tafta

Tafta được coi là một loại vải cao cấp, có bề mặt đẹp, mịn và những đặc tính riêng biệt:

  • Sắc nét: Tafta sắc nét và có độ chững, là kết quả của các sợi xoắn chặt chẽ với nhau theo kiểu dệt trơn.
  • Sáng bóng: Tafta có độ bóng sáng bóng đặc trưng của vải và đến từ những phẩm nguyên chất từ lụa hoặc polyester.
  • Trơn nhẵn: Vải lụa tafta cũng có bề mặt mịn, và chất liệu được nhuộm mảnh đặc biệt mềm mại.
  • Âm thanh sột soạt khi cọ xát: Tafta, đặc biệt là tafta nhuộm bằng sợi, tạo ra âm thanh sột soạt khi chúng cọ xát với nhau.

Đơn giản nhưng không hề đơn điệu nhờ chất liệu Tafta cao cấp

Cách phân biệt các loại vải Tafta

Vải tafta kim tuyến

Vải tafta kim tuyến hay còn có tên gọi khác là vải tafta nhũ. Loại vải này có thể dễ dàng thấy được vì chúng được dệt cùng những sợi kim tuyến lấp lánh bên trong. Vải tafta kim tuyến thường được sử dụng để may váy dạ hội hoặc váy cưới thì rất phù hợp. 

Vải tafta phi 

Loại vải này thường được dùng để may đầm hoặc các loại áo sơ mi khác nhau. Vải tafta phi có ưu điểm nổi bật là ít nhăn nên sẽ tránh được tình trạng bạn phải mất quá nhiều thời gian để là chúng.  Vải tafta phi có giá cả phải chăng nên mọi người có thể dễ dàng sở hữu những bộ đồ thời trang được thiết kế từ loại vải này.  

Vải tafta Nhật

Loại vải này có độ bóng tốt và được khách hàng đánh giá cao khi sử dụng. Vải tafta Nhật thường được sử dụng để sản xuất trong những thiết kế thời trang hơi hướng sang trọng, thường thượng, quý phái. 

Vải tafta fine 

Những bộ trang phục được sản xuất từ vải tafta fine có khả năng tôn dáng cực đỉnh. Loại vải này có màu sắc đa dạng nên nó được áp dụng rộng rãi vào ngành thời trang và thiết kế nội thất. 

Vải tafta bố 

Một trong những loại vải không thể không kể đến thuộc dòng vải tafta là vải tafta bố. Chất liệu bền và tính ứng dụng cao là ưu điểm của loại vải này. 

{{https://marc.com.vn/collections/dam}} 

Các sản phẩm từ vải Tafta của nhà MARC

Vải Tafta được dùng nhiều trong thời trang, đặc biệt các mẫu đầm váy, bất cứ item nào được làm từ chất liệu này cũng mang đến sự sang trọng, cuốn hút. Được nhiều người nổi tiếng ưa dùng cho các sự kiện lớn, là một quý cô thời thượng, nàng cũng không nên bỏ qua những items này nhé:

Đầm tafta midi 2 dây tùng xòe

Một chiếc váy hai dây nữ tính trên nền chất liệu vải tafta cao cấp sẽ đem tới cho nàng sự sang trọng, duyên dáng, nhất là khi được kết hợp cùng các phụ kiện

Item đánh thức sự quyến rũ độc bản với mẫu váy quây ngang quai mảnh xòe bống, cùng gam đỏ nổi bật làn da trắng mịn màng sẽ giúp mọi quý cô khoe trọn vẻ đẹp của nàng. Ngắm nhìn và diện lên mình set đồ siêu sang thiết kế, may cắt tỉ mỉ, chỉ chu tới từng đường nét. Hứa hẹn outfit này sẽ tạo ra những bước đi uyển chuyển mềm mại vô cùng.

Đầm mini form sát nách

Xoa dịu nắng hè bằng mẫu đầm tafta sát nách nịnh mắt, với điểm nhấn nơ lớn ở vai, thiết kế tôn lên bờ vai quyến rũ, thanh mảnh

Mùa của những ánh nắng, và những cơn gió mùa hạ đã tới, chắc hẳn nàng đang tìm kiếm những bộ trang phục thoải mái, thoáng mát nhưng cũng không kém phần chỉn chu, thanh lịch để diện tới nơi công sở. Hãy tham khảo gợi ý trên của MARC nhé.

{{https://marc.com.vn/collections/marc-signature}} 

Vải tafta quả thực là chất liệu đang rất được yêu thích hiện nay, những thiết kế sang trọng, nổi bật và được phái đẹp yêu thích. Hãy ghé ngay các cửa hàng của MARC trên toàn quốc hoặc truy cập vào website Marc.com.vn để tìm được các thiết kế từ vải tafta phù hợp với bạn nhé.