Trong vài năm trở lại đây, vải Hemp đã và đang trở thành xu hướng thời trang dẫn đầu trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về chất liệu này, vậy vải Hemp là gì? Cùng MARC tìm hiểu về thông tin chi tiết về chất liệu này nhé.

Vải Hemp là gì?

Vải Hemp là loại vải cao cấp nhất hiện nay, đây là sợi vải đầu tiên gắn liền với nền văn minh sớm nhất của con người chúng ta. Vải Hemp là loại vải làm từ sợi của thân cây gai dầu, loại vải này có độ thoáng khí, bền và được sử dụng nhiều để may các loại hàng hóa cao cấp. Các nhà thiết kế giờ đây đã có rất nhiều sự lựa chọn về chất liệu cho những bộ sưu tập thân thiện với môi trường, thậm chí phát triển một thương hiệu theo xu hướng thời trang bền vững.

Vải Hemp là chất liệu vải cao nhất hiện nay

Tìm hiểu về vải Hemp

Nguồn gốc vải Hemp

Đây là loại vải có nguồn gốc từ thiên nhiên, được chế biến từ thân cây gai dầu hay còn gọi là sativa Cannabis. Loại cây này là một trong những loại cây cổ xưa nhất được ước tính khoảng 10000 năm trước đã bắt đầu biết vận dụng tốt cây gai dầu để làm quần áo dép và dây thừng hoặc một số vật dụng khác. Vải được làm từ cây gai dầu có đặc tính cứng cáp, bền bỉ và từng biết tới là loại vải cao cấp nhất thế giới.

Xem Thêm: Đồ Mới Mua Về Có Nên Giặt Không? Cách Giặt Đồ Mới Không Ra Màu

Vải Hemp có nguồn gốc từ thiên nhiên được tạo ra từ thân cây gai dầu

Đặc điểm của vải Hemp

Các sản phẩm may từ loại vải này rất hiếm trên thị trường và có giá thành cao, chỉ phù hợp để sử dụng may đồ thời trang cao cấp. Vải Hemp rất dài và bền chắc được dệt từ sợi gai dầu trong đó có khoảng 70% cellulose và chứa hàm lượng lignin thấp tầm khoảng 8-10%. Đồng thời, đường kính sợi dao động từ 15-60 micro mét. Với độ bền là ưu thế của loại vải này, nên vải Hemp rất được ưa chuộng vì thế có thể sử dụng lâu dài mà không cần thay thế, theo ước tính thì loại vải này có độ bền cao gấp 3 lần cotton.

Vải được làm từ 100% sợi thiên nhiên nên có khả năng tự phân hủy tốt, hơn nữa khi trồng cây gai dầu cũng không sử dụng thuốc tăng trưởng nên không ảnh hưởng tới môi trường. Hơn thế nữa đây là loại cây có năng suất cao, phát triển nhanh mà không cần tưới tiêu, chính vì thế chúng là một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà thiết kế. Những lợi ích khác của cây gai dầu như có sức chịu đựng cao và độ bên lâu hơn cotton khoảng 8 lần.

Vải Hemp được làm từ 100% từ sợi thiên nhiên và có khả năng tự phân hủy tốt

Quy trình sản xuất vải hemp

Quy trình làm ra được tấm vải hemp cũng rất kỳ công để tạo ra sợi tự nhiên nằm trong thân cây gai dầu thì cần rất nhiều thời gian và được chia theo từng công đoạn như sau:

  • Bước 1: Cây gai dầu sau khi thu hoạch người dân sẽ mang đi phơi khô.
  • Bước 2: Sau đó sẽ mang đi nghiền để các sợi có kết cấu mềm và mịn hơn.
  • Bước 3: Tách sợi hemp, theo truyền thống các sợi nghiền sẽ được đem đi giã bằng gậy.
  • Bước 4: Để gỡ rối và đan các sợi thì sẽ chải sợi bằng máy chải để sắp xếp các gợi được đưa vào và tạo ra nhiều mảnh vải mịn.
  • Bước 5: Các sợi gai dầu được quấn lại với nhau rồi đem đi quay sợi, các sợi sẽ được dệt hoặc xoắn bằng thủ công để tạo ra vải thô.
  • Bước 6: Tấm vải được mang đi nhuộm và hoàn thiện sản phẩm.

Quy trình tạo nên vải Hemp

Cách bảo quản vải Hemp

Không giặt vải Hemp bằng nước nóng

Vải Hemp chỉ thích hợp với nhiệt độ từ 30 đến 40 độ C, vì thế, bạn nên ưu tiên sử dụng nước lạnh vì không làm mất đi những tính chất vật lý của loại vải này.

Phơi ở nơi thoáng khí

Vải Hemp là chất vải dày dặn, có độ hút ẩm, do đó loại vải này nên phơi ở nơi thoáng khí, nhiều gió, nắng nhẹ. Không những vậy, vải Hemp nhanh ráo nước mà còn giúp hạn chế việc gây ra mùi hôi khó chịu.

Xem Thêm: Vải Xốp Là Gì? Những Outfit Từ Vải Xốp Cực Xinh Nàng Không Nên Bỏ Lỡ

Sử dụng nước xả vải

Loại vải này có tính chất hơi thô, do đó khi giặt bằng nước xả, bạn nên ngâm trước trong nước 15 phút để giữ được mùi hương lâu hơn, sợi vải được mềm hơn.

Trên đây, MARC đã giúp bạn tìm hiểu về chất liệu vải Hemp cao cấp, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về nhiều chất liệu này. Truy cập vào website Marc.com.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức về thời trang.