Đồ mới mua về có nên giặt không là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Vấn đề này có rất nhiều quan điểm trái ngược nhau, một số ý kiến cho rằng nên, số khác lại cảm thấy không cần thiết. Để làm rõ điều này, hãy cùng MARC theo dõi thông tin sau để có câu trả lời chính xác nhất nhé.

Có nên giặt đồ mới mua về hay không?

Đối với quần áo mới, một số ít người có thói quen không giặt lại mà sử dụng luôn. Bởi họ cho rằng, quần áo mới còn nguyên tem mác, chưa từng có ai mặc qua nên rất sạch, việc mặc chúng sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên, đây thực sự là một quan niệm sai lầm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, nhiều loại virus, vi khuẩn có tồn tại trên quần áo mới của mình. Tuy khả năng lây nhiễm bệnh từ các loại vi khuẩn này không cao nhưng nó vẫn hoàn toàn có thể xảy ra khi tiếp xúc trực tiếp với da của bạn. Vậy nên tốt nhất khi mua quần áo về bạn nên giặt sạch và đem đi phơi khô trước khi mặc lên người. Điều này không chỉ giúp loại bỏ các vi khuẩn dễ lây nhiễm mà còn mang đến cảm giác thoải mái khi mặc.

Đồ mới mua về nên được giặt sạch trước khi mặc

Lợi ích của thói quen giặt quần áo mới mua

Dù quần áo mới mua trông có vẻ sạch sẽ nhưng bạn vẫn nên giặt chúng, bởi điều này sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích như:

  • Giúp loại bỏ nhiều vết bẩn, bụi bẩn: Quần áo mới thường được sản xuất và lưu trữ trong điều kiện không gian rộng lớn, đôi khi liên quan đến việc sử dụng chất bảo quản hoặc chất phụ gia. Việc giặt trước khi mặc giúp loại bỏ hóa chất còn tồn đọng trên bề mặt quần áo cũng như loại bỏ bụi bẩn từ quá trình sản xuất và vận chuyển.
  • Tránh bị dị ứng, kích ứng da: Với những bạn có làn da nhạy cảm rất dễ phản ứng với hóa chất hoặc dị vật trên quần áo mới. Việc giặt trước khi mặc giúp giảm nguy cơ kích ứng da và các mối lo ngại về dị ứng.
  • Hạn chế vi khuẩn, nấm mốc, côn trùng: Bạn đừng lầm tưởng các loại vi khuẩn hay nấm mốc chỉ xuất hiện ở những bộ đồ cũ hay ẩm ướt. Mà trên những bộ trang phục mới, chúng hoàn toàn có thể xuất hiện. Trong suốt quá trình sản xuất đến vận chuyển hay lưu trữ, những bộ quần áo đều được qua tay rất nhiều người và tiếp xúc với nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Vì vậy việc hình thành các loại vi khuẩn là hoàn toàn có thể.
  • Tránh được ảnh hưởng của thuốc nhuộm dư: Trên bộ quần áo mới, đặc biệt là quần áo có màu, tàn dư thuốc nhuộm còn sót lại là điều không thể tránh khỏi. Hóa chất này xuất hiện có thể dẫn đến khả năng gây hại sức khỏe người tiếp xúc. Đặc biệt là đường hô hấp và da của người dùng. Do đó, hãy nên giặt quần áo trước khi bạn mặc nó lên người.

Hướng dẫn bạn cách giặt quần áo mới mua đúng đắn

Mỗi loại quần áo với chất liệu khác nhau sẽ có cách giặt riêng biệt. Vậy nên để giặt quần áo mới hiệu quả, tránh những đáng tiếc bạn nên tham khảo các cách sau đây:

Cách giặt quần áo mới làm từ vải thông thường

Cách giặt quần áo mới mua đối với chất liệu vải thông thường

Đối với những chiếc quần áo mới mua được làm từ vải thông thường thì bạn có thể tham khảo cách giặt chúng với giấm. Giấm cực kỳ dễ mua và giá thành rẻ, nó sẽ giúp cho màu vải của quần áo mới mua giữ được nguyên vẹn. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần pha loãng nước và giấm và ngâm đồ mới trong hỗn hợp đó qua một đêm rồi đem giặt sạch lại với nước và phơi khô là được.

Cách giặt quần áo mới làm từ vải bò (vải jean)

Đối với những chiếc quần, áo, đầm váy,... được sản xuất bằng vải jean bò thì bạn cần chú ý đến màu sắc khá nhiều. Do đặc thù của vải cùng với phương thức nhuộm nên những chiếc quần jean sẽ dễ bị phai màu hơn. Vậy nên bạn cần chú trọng trong các bước giặt, để tiến hành bạn thực hiện:

Cách giặt đồ jean mới mua hiệu quả, không bị phai màu

  • Bạn không nên để đồ jean tiếp xúc trực tiếp với bột giặt có tính chất tẩy rửa mạnh mà nên ngâm nó với giấm trắng hoặc muối pha loãng qua một đêm rồi đem đi giặt lại với nước sạch và phơi khô trước khi mặc
  • Đừng giặt quần áo jean mạnh và quá nhiều vì điều này sẽ làm chúng mất đi form dáng, thậm chí là phai màu nhanh. Một mẹo để đồ jean của bạn luôn giữ được như ban đầu là đem bảo quản chúng trong ngăn đông tủ lạnh trước khi giặt
  • Không nên giặt đồ jean bằng máy mà nên thực hiện giặt bằng tay. Khi giặt hay phơi khô bạn nên phơi mặt trái của quần áo như vậy sẽ tránh sản phẩm bị phai màu

Cách giặt quần áo mới làm từ vải len, sợi bông

Đối với những loại quần áo mới được làm từ loại vải len hay sợi bông thì cách giặt khá đơn giản. Bạn ưu tiên sử dụng giấm và muối pha loãng ngâm qua trong vòng 10 phút rồi giặt sạch lại với nước. Bước giặt này sẽ giúp bạn loại bỏ được bụi bẩn cũng như vi khuẩn bám trên quần áo mới. Đồng thời nó còn giúp giữ được độ bền và màu sắc của chúng lâu hơn trong quá trình sử dụng.

Ngâm đồ bông, len với giấm trong 10 phút rồi giặt sẽ giữ quần áo không bị phai màu

Lưu ý, với chất liệu vải len, bông bạn nên giặt bằng tay. Tránh giặt máy vì nó sẽ làm quần áo của bạn xù lông và làm bung các xớ len trên quần áo lên. Tốt nhất hãy giặt chúng bằng tay với thao tác nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh hoặc vặn xoáy quá nhiều làm mất đi kiểu dáng ban đầu của chúng.

Xem Thêm: Bộ Sưu Tập Mẫu Đầm Tiểu Thư Sang Chảnh Ấn Tượng Nhất

Mong rằng từ những chia sẻ trên giúp bạn giải đáp được vấn đề đồ mới mua về có nên giặt hay không và cách giặt sau cho hiệu quả, không bị phai màu. Hy vọng nó sẽ là thông tin hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi blog MARC thường xuyên để cập nhật nhiều tips hay ho về thời trang bạn nhé.