Blazer và Vest là hai item mà mọi người rất hay nhầm lẫn với nhau, ban đầu chúng chỉ dùng cho nam, tuy nhiên hiện nay chúng khá thông dụng cho nam và nữ. Nên phân biệt chúng như thế nào? Blazer khác gì vest? Dưới đây, MARC sẽ giúp bạn hiểu rõ tính chất và sự khác biệt của từng item này nhé.

Áo blazer là gì?

Áo blazer được biết tới như một chiếc áo khoác giả vest

Áo blazer hay còn gọi là sport coat, ở Việt Nam, mọi người vẫn thường lẫn lộn và khó phân biệt được 2 khái niệm blazer và vest, blazer được biết tới như một chiếc áo khoác giả vest, với phần tay áo ngắn hơn (có cổ tay lửng) hiểu chính xác hơn là giả suit jacket, áo khoác vest blazer rất được ưa chuộng bởi tính thời trang và sự tiện dụng cao của nó.

Vải may blazer rất đa dạng và phong phú

Áo blazers là dạng áo khoác có thiết kế dựa trên áo khoác suit, nhưng không có phần đệm vai dày giống như vest, cùng những đường may được thay đổi để tạo nên kiểu dáng thoải mái hơn, vải may blazer có phần đa dạng và phong phú về chất liệu như: Vải thô, flannel, len, lanh, …. Và đa dạng về màu sắc hơn, có thể phối đồ linh động với nhiều loại quần và phụ kiện khác như như quần jeans, kaki, quần tây, chân váy ngắn, váy midi,

Xem thêmTop những kiểu áo blazer đẹp dáng dài cho ngày se lạnh

Đa phần blazer được may từ chất liệu vải mềm

Thực chất, blazer là một kiểu áo khoác giả suit jacket, xét về chất liệu, blazer được may với những loại vải mềm, tạo sự thoải mái nhất định cho người mặc. Suit jacket thì được sản xuất từ những chất liệu cứng cáp và không dễ dàng bị gấp nếp, nhăn nhúm như blazer, các nút áo cũng phải cùng màu với vải.

Áo vest là gì?

Khi nhắc tới áo vest, người ta sẽ nghĩ ngay tới những bộ âu phục chỉn chu, chúng mang lại sự lịch lãm, trang nghiêm cho người mặc, thường được diện trong những dịp quan trọng. Áo vest chỉ là 1 phần trong bộ suit (complex 3 mảnh, là chiếc áo gile mặc trong áo suit jacket, mục đích của chúng ta là để làm đẹp và giữ ấm cho người mặc.

Áo vest là 1 phần quan trọng trong bộ suit

Hiểu nôm na là, vest là 1 phần riêng rẽ trong 1 tổng thể bộ suit, do đó, vị trí vest là nằm ngoài áo sơ mi, trong trong áo suit, áo khoác hay blazer, thường được thiết kế ôm sát cơ thể, làm cho người mặc lịch sự, sang trọng hơn. Lớp áo bên trong này được gọi là vest hoặc gile, vậy nên thực tế, khái niệm về vest của đa số người Việt là sai hoàn toàn bởi nó chỉ là một bộ phận trong bộ âu phục.

Đặc điểm nhận diện áo vest:

  • Không có tay áo, là áo gile giống như áo sát nách.
  • Thông thường, áo có từ 4-6 khuy tùy theo chiều cao của người mặc, thế nhưng 1 số chiếc áo vest vẫn có 2-3 khuy nhưng số lượng hạn chế hơn.
  • Vest cũng được may với chất liệu giống hệ như suit jacket hay quần âu để tạo sự đồng điệu cho toàn thể bộ trang phục, khi thắt caravat, phần đuôi sẽ được nhét vào bên trong chiếc áo vest.

Hướng dẫn cách phân biệt blazer và vest

Để phân biệt blazer và vest, bên cạnh sự khác nhau trong phong cách phối đồ thì blazer nữ và vest còn có thể phân biệt qua hai đặc điểm mà các nàng có thể dễ dàng kiểm chứng đó là chất liệu và nút áo:

Về chất liệu: Chất liệu vải tạo nên các bộ suit hay vest đẹp và xịn thường là vải không nhăn, đứng dáng và cứng cáp. Trong khi đó áo blazer thì thường sử dụng các loại vải mềm mại hơn như vải thô và vải flannel để tạo cho người mặc cảm giác thoải mái dễ dàng vận động và linh hoạt.

Nút áo blazer có sự sáng tạo nhất định so với áo vest

Về nút áo: Đối với Suit hoặc Vest thì nút áo cũng phải cùng màu, cùng chất liệu tạo sự thống nhất trong cả trang phục. Còn với áo blazer nút áo có thể tự do sáng tạo, không nhất thiết phải đồng màu miễn là tạo điểm nhấn, sự tinh tế và hài hòa cho bộ blazer.

Các loại vải thường được sử dụng may áo blazer và áo vest

Để có được những chiếc áo vest sang trọng hay chiếc áo khoác vest blazer cá tính, thì việc lựa chọn vải may là vô cùng quan trọng. Chúng ta cùng tham khảo các loại vải phù hợp để may những chiếc áo này nhé!

Vải thường dùng để may áo blazer

Tuỳ vào mục đích sử dụng thì các nhà thiết kế đã chọn ra 7 loại vải để may áo blazer đẹp nhất chuẩn form nhất
  • Vải lanh
  • Vải thô
  • Len hỗn hợp
  • Vải sẹc
  • Vải Flannel
  • Len Cashmere
  • Vải dệt Fresco

Vải thường dùng để may áo vest

Để may một chiếc áo vest chuẩn form thì nhà thiết kế vô cùng tỉ mỉ từ khâu lựa chọn vải áo, chỉ, đường may. Vậy 3 loại vải sau đây chính là chân ái cho những chiếc áo vest sang chảnh.
  • Vải Polyester
  • Vải cotton
  • Len cao cấp

{{https://marc.com.vn/collections/ao-khoac-blazer}} 

Vest và Blazer là 2 dòng áo hoàn toàn khác nhau, mỗi loại áo sẽ phù hợp với từng hoàn cách khác nhau. Bởi vậy bạn nắm được blazer khác gì vest sẽ giúp lựa chọn được chính xác hơn theo sở thích khi mặc trang phục thường ngày. Nàng sẽ trở thành một cô nàng thật sành điệu và thời thượng, hãy ghé cửa hàng MARC để có thể lựa chọn được những mẫu blazer nữ mới nhất nhé.