Bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời là một trong những việc quan trọng trong việc ngăn ngừa lão hóa da. Ngoài việc bôi kem chống nắng thì bạn cũng chần chọn những loại quần áo có chỉ số UPF cao, vậy chỉ số UPF là gì? Và bạn đã chọn đúng quần áo chống nắng cho mình chưa? Cùng MARC tìm hiểu nhé.

Tìm hiểu về chỉ số UPF

Chỉ số UPF là gì?

UPF là tên viết tắt của Ultraviolet Protective Factor, đây là chỉ số bảo vệ da khỏi tia tử ngoại, được áp dụng cho các sản phẩm may mặc. Chỉ số này đánh giá khả năng chống tia UV được sử dụng cho các sản phẩm may mặc như quần, áo, mũ, khẩu trang,… chỉ số UPF càng cao thì lượng tia UV xuyên qua vải càng thấp.

Chỉ số UPF là chỉ số bảo vệ da khỏi tia tử ngoại

Ý nghĩa của chỉ số UPF

Các loại vải có chỉ số UPF càng cao thì có khả năng chặn càng nhiều tia UVA và UVB và ngược lại. Một ví dụ để bạn hiểu được ý nghĩa của chỉ số UPF như sau:

  • Chỉ số UPF 25 cho thấy loại vải này sẽ cho phép 1/25 khoảng 4%, tức là chặn được 96% bức xạ UV đi qua nó.
  • Chỉ số UPF 50 sẽ chặn được tới 98% tia UV.
  • Một chiếc áo khoác có chỉ số UPF là 50 thì tia UV chiếu lên áo của người mặc sẽ chỉ có 1 tia tiếp xúc được với da của người sử dụng. CÓ nhiều thương hiệu đưa ra chỉ số này của họ là 50 + có nghĩa là khả năng chống tia UV của những chiếc áo này đạt gần như tuyệt đối.
  • Theo nghiên cứu, chỉ số UPF có tầm quan trọng hơn nhiều so với các chỉ số SPF, vì SPF thường chủ yếu chống lại các tia UVB còn UPF có khả năng chống lại hai tia là UVA và UVB tác động tới da, bảo vệ da một cách tối ưu nhất.

Chỉ số UPF có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để bạn chọn được những items chống nắng

Các mức chỉ số UPF cần chú ý

Trên thực tế, chỉ số UPF được tính theo tỉ lệ ánh sáng xuyên thấu qua chất liệu vải, các sản phẩm này cần có chứng nhận của các tổ chức uy tín, một số tổ chức được biết tới nhiều như: ARPANSA của Úc, SZU của Đức,… với các kết quả báo cáo sau khi sử dụng thiết bị của phòng thí nghiệm mới thực sự có khả năng chặn tia UV cao. Dưới đây là bảng chi tiết tiêu chuẩn UPF và mức độ hiệu quả để bạn tham khảo:

Xếp loại chỉ số UPF

Chỉ số UPF

Khả năng bảo vệ

% ngăn chặn tia UV

15,20

Ổn

93.3 – 95.9

25, 30, 35

Tốt

96.0-97.4

40, 45, 50, 50+

Rất tốt

97.5 hoặc hơn

Loại chất liệu nào có chỉ số chống nắng UPF cao?

Các loại vải khác nhau sẽ có chỉ số chống nắng khác nhau

  • Vải cotton tự nhiên có chỉ số UPF thấp, thường khoảng 5-10, nhưng chỉ số UPF của cotton khi sử dụng trong may mặc có thể tăng lên được nhờ kỹ thuật xử lý hoặc thêm chất phụ gia.
  • Vải linen cũng có chỉ số UPF thấp tương tự như cotton, thường khoảng UPF 5-10, và chỉ số này cũng có thể được cải thiện sau quá trình xử lý vải.
  • Vải Polyester thường có chỉ số UPF cao hơn 2 loại vải cotton và linen, khoảng 15-50 tùy thuộc vào từng cấu trúc dệt của từng sản phẩm cụ thể.
  • Vải lylon có chỉ số UPF cao, thường là 30-50 và đây cũng là chất liệu phổ biến thường dùng hiện nay.

Bạn đã chọn đúng áo và váy chống nắng?

Để chọn được item chống nắng tốt bạn cần phải chú ý những điều sau đây:

Những điều lưu ý khi chọn chất liệu chống nắng

  • Mua loại quần áo, váy chống nắng chuyên dụng, các loại này được may từ vải có chất liệu, cấu trúc và mật độ sợi vải đặc biệt mang lại khả năng chống nắng cao. Trên thực tế có một số loại vải được bổ sung thành phần chống nắng trong quá trình nhuộm nhưng các loại này sẽ đễ làm giảm hiệu quả sau khi giặt.
  • Chọn những thiết kế chum kín, hãy chọn các loại item thời trang trùm đầu, áo dài tay, quần dài hoặc váy nóng nắng để tăng diện tích che chắn cho da.
  • Chất liệu vải: những chất liệu như cotton, polyester, polyacrylonitrile, spandex và lụa satin cũng là những chất liệu chống nắng tốt vì nó phản xạ lại các bức xạ tia UV. Các loại vải dày, dệt chặt, không co giãn như jean sẽ ngăn ánh nắng xuyên qua da tốt hơn các loại vải mỏng, dệt thưa và có tính co giãn cao.
  • Chọn vải có màu tối, cùng một loại vải nhưng màu tối sẽ có tác dụng chống nắng hiệu quả hơn là màu sáng.

Trên đây MARC đã giúp bạn tìm hiểu về chỉ số UPF để bạn tham khảo, hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn đúng những item thời trang chống nắng cho mình. Còn bây giờ, truy cập ngay Marc.com.vn để biết thêm được nhiều thông tin bổ ích khác.

{{https://marc.com.vn/collections/marc-signature}}