Chống nắng bảo vệ da là một trong những thói quen không thể bỏ qua, không chỉ thực hiện hàng ngày mà còn phải duy trì đều đặn. Có rất nhiều phương pháp chống nắng khác nhau, trong đó có phương pháp sử dụng quần áo, mắt kính, nón mũ, khẩu trang,… tuy nhiên, có một thắc mắc của rất nhiều chị em là tia UV có xuyên qua quần áo không, và làm sao để biết quần áo đủ dày để chống nắng? Cùng MARC đi tìm câu trả lời của các câu hỏi trên nhé.

Tia UV được gọi là tia cực tím gây hại tới làn da

Tia UV là gì?

Tia UV hay còn được gọi là tia cực tím, tia tử ngoại  được viết tắt từ  Ultraviolet, đây là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng khả kiến nhưng lại dài hơn tia X. Tia UV mang lại cho con người những lợi ích như giúp tổng hợp vitamin D trong cơ thể, ở liều lượng vừa phải tia cực tím có thể kích thích mọi quá trình hoạt động chính của cơ thể.

Nhưng song song với những lợi ích đó, tia cực tím ẩn chứa khá nhiều tác nhân gây hại đến làn da và nghiệm trọng hơn có thể gây nên các vấn đề liên quan đến sức khỏe của chúng ta.

Xem Thêm: Gợi Ý Những Mẫu Thời Trang Hot Hit Năm 2024 Dành Cho Tín Đồ Vải Tuytsi

Có mấy loại tia UV?

Tia UV được chia làm 3 loại chính đó là UVA, UVB, và UVC cùng MARC đi tìm hiểu các loại tia này nhé:

Có 3 loại tia UV gây hại tới cơ thể chúng ta

Tia UVA

Loại tia này chiếm 9.5% trong tổng lượng bức xạ mặt trời và gần như xuất hiện bất cứ nơi nào có ánh sáng mặt trời. UVA có khả năng xuyên qua quần áo, cửa kính vì thế có thể tác động trực tiếp tới chúng ta.

Tia UVA có bước sóng ngắn nên có thể gây ảnh hưởng tới tầng hạ bì của da khiến da bị sạm và nám, còn với bước sóng dài, chúng xâm nhập sâu vào tầng hạ bì của da, phá hủy collagen khiến da nhanh chóng bị lão hóa.

Tia UVB

UVB có bước sóng nhỏ từ 290-320 nanomet, và đã suy giảm trước ở tầng khí quyển nên phần lớn bị chặn lại bởi các cửa kính hoặc quần áo thông dụng. Tia UVB cũng là tác nhân trực tiếp tấn công tầng biểu bì của da, gây ra hàng loạt những tổn hại cho làn da như khô, nẻ, sạm, cháy nắng, tàn nhang,…

Nếu ở cường độ cao, tia UVB sẽ ảnh hưởng tới lớp đáy tầng biểu bì, sinh ra các tế bào hỏng, các tế bào này theo thời gian sẽ liên kết với nhau hình thành các khối u và gây nên ung thư da.

Tia UVC

Đây là loại tia có năng lượng cao nhất so với hai tia còn lại, tia UVC gây tổn thương nghiêm trọng đến làn da và đôi mắt của chúng ta. Chúng ta được bảo vệ bởi tầng ozon khi bầu khí quyển đã ngăn chặn gần như toàn bộ tia này chiếu xuống trái đất. Dù vậy với sự yếu dần đi của tầng ozone các bức xạ năng lượng cao của tia UVC vẫn có thể thâm nhập xuống trái đất gây nên các vấn đề về sức khỏe.

Tia UV có xuyên qua quần áo không?

Tia UV có thể xuyên qua quần áo

Thực tế tia UV trong ánh mặt trời có thể xuyên qua vải và cửa kính,… nên cần chọn các sản phẩm quần áo chống nắng tốt để bảo vệ làn da của mình. Một sản phẩm chống nắng được coi là tốt và hiệu quả thì không chỉ bảo vệ da mà còn có khả năng bảo vệ da sâu trong lớp biểu bì.

Xem Thêm: Những Mẫu Áo Dài Cách Tân Đẹp, Trẻ Trung Đi Dự Tiệc Cưới

Loại vải nào chống nắng tốt nhất?

Loại vải chống nắng tốt nhất có chứa Polyester

  • Vải có chất liệu sợi tổng hợp polyester là loại vải có thể chống lại tia UV trong ánh nắng tốt nhất. Tuy nhiên, loại sợi này không dùng riêng biệt để làm quần áo được vì rất khó mặc mà nó phải pha với sợi bông hoặc một số loại sợi khác theo một tỉ lệ nhất định.
  • Khi chọn trong phục chống nắng, chị em nên ưu tiên thành phần sợi vải là Polyester, dù nhược điểm của loại sợi này là nóng, không thấm mồ hôi song nó lại chăn tia UV tốt nhất.
  • Ngoài chất liệu chống nắng, chọn màu sắc cũng có tác dụng không kém, về nguyên lý hấp thụ nhiệt của các màu sắc thì những màu sắc tối sẽ có khả năng hấp thụ nhiệt hơn, nóng hơn. Nhưng màu sắc tối lại có khả năng chống các tia cực tím, tia UV có hại cho sức khỏe tốt hơn các màu sắc sáng.

Chống nắng là một việc rất cần thiết để bảo vệ làn da và sức khỏe của bạn, vì thế khi ra ngoài bạn cần lựa chọn những bộ quần áo chống nắng thật tốt. Truy cập vào website Marc.com.vn để cập nhật thêm các kiến thức thời trang.